22:16 EDT Thứ bảy, 18/08/2018
Chào mừng các bạn đến với trang thông tin điện tử trường THCS Võ Thị Sáu

Menu


Clip thăm quần đảo Trường Sa
 

         


 



Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 93


Hôm nayHôm nay : 989

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18757

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1933573








------------------------------------------------

------------------------------------------------

------------------------------------------------

-------------------------------------------------
















Trang nhất » Tin Tức » Bài viết của Giáo viên

Cái tâm của Giáo viên chủ nhiệm

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/11/2013 22:24 - Đã xem: 5382
Trong trường học phổ thông, công việc chủ nhiệm lớp đòi hỏi người giáo viên không chỉ có tài mà phải thật sự có cái tâm và luôn xem học sinh như những đứa con thân yêu của mình.

   Giáo viên chủ nhiệm là những người thầy đặc biệt, bởi họ không những phải làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò như các giáo viên khác, mà còn phải gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề khác. Giáo viên chủ nhiệm là chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh…Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người thầy mà trong nhiều tình huống còn là người cha, người mẹ, người bạn, là chỗ dựa tinh thần của học sinh. Thực tế cho thấy, những giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi, tận tâm với học trò, có chuyên môn cao, yêu nghề sẽ giúp cho hoạt động dạy và học đạt hiệu quả to lớn.
       Thầy cô làm công tác chủ nhiệm muốn bảo đảm công tác chuyên môn lẫn công tác chủ nhiệm thật tốt, đòi hỏi phải có tâm và có tài. Tâm của người giáo viên chủ nhiệm là xem các em như con cháu để không ngại tốn thời gian, công sức cho lớp mình phụ trách. Tài của giáo viên chủ nhiệm là tùy theo đặc điểm, tình hình lớp mà có những biện pháp phù hợp để quản lý và giáo dục lớp mình chủ nhiệm.
       Đầu năm, khi nhận lớp việc đầu tiên là giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được thông tin cá nhân từng em, cho các em viết lý lịch. Cần chú ý các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như: Học sinh mồ côi, cha mẹ ly hôn, cha mẹ đi làm ăn xa phải ở với người thân, gia đình hộ cận nghèo – hộ nghèo, con thương binh – bệnh binh… Kế đến là những học sinh cá biệt như con nhà giàu, học yếu, mê game, sử dụng điện thoại…Ở tuổi này các em rất nhạy cảm, hành động theo cảm xúc nhất thời, dễ chán nản trước khó khăn trong học tập, những điều không vui từ phía gia đình hay từ bạn bè ở trường lớp. Từ những thông tin tìm hiểu được, giáo viên chủ nhiệm nên gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó, thầy cô hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay… hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn.
       Song song với vấn đề trên, việc tạo mối quan hệ mật thiết với cha mẹ học sinh cũng là điều hết sức quan trọng, giáo viên chủ nhiệm đừng để các cuộc họp phụ huynh là lúc phê phán, chê bai việc học tập, hạnh kiểm của học sinh. Hãy làm cho cuộc họp trở thành buổi trao đổi thân mật giữa giáo viên chủ nhiệm và gia đình. Từ đó giáo viên chủ nhiệm sẽ tạo được mối quan hệ thân mật giữa nhà trường với gia đình. Khi học sinh có vấn đề về hạnh kiểm, học tập giáo viên chủ nhiệm cần liên hệ ngay với phụ huynh để trao đổi, bàn bạc, thống nhất với phụ huynh biện pháp giáo dục học sinh, tránh làm các em bị tổn thương tâm lý. Sau đó theo dõi, kịp thời cùng phụ huynh khen ngợi và động viên các em về những tiến bộ đạt được dù nhỏ nhất. Ở trường Trung học cơ sở Văn Lang, hiện này đã dùng sổ liên lạc điện tử thì lại càng thuận tiện cho liên lạc giữa nhà trường và gia đình học sinh.
      Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng phải làm cho lớp học đoàn kết, yêu thương, luôn quan tâm gắn bó nhau. Để tạo được một lớp học như thế, giáo viên chủ nhiệm cần phải tạo điều kiện cho các em thể hiện sự quan tâm lẫn nhau. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức cho học sinh học nhóm, sắp xếp các em học khá – giỏi xen kẽ với các em học yếu hơn để các em có điều kiện giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
        Một nhiệm vụ không thể thiếu được của người giáo viên chủ nhiệm là phải có kế hoạch và biện pháp giúp cho lớp nâng dần chất lượng học tập và hạnh kiểm ngày một cao hơn. Lấy chất lượng học tập làm thước đo trọng tâm để đánh giá thi đua - đó là trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm. Mỗi tuần, giáo viên chủ nhiệm nên kiểm tra vài bộ: Tập vở ghi chép, túi đựng bài kiểm tra và đồ dùng học tập của học sinh trong tiết sinh hoạt và đưa vào xếp loại hạnh kiểm. Bên cạnh đó, phải luôn dành nhiều lời khen, động viên kịp thời nhằm khích lệ những học sinh có tiến bộ trong học tập, nhất là các em học yếu hơn. Có thể  thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để giúp các em hỗ trợ nhau học tập...
        Muốn giáo dục học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi thì bản thân mỗi thầy cô chủ nhiệm phải là tấm gương sáng để các em noi theo. Cụ thể là phải thường xuyên kiểm tra nề nếp, tác phong của học sinh để kịp thời uốn nắn những em chấp hành chưa nghiêm túc nề nếp, nội quy trường lớp. Tùy theo đặc điểm tâm sinh lý của học sinh mà đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp và linh động cho mỗi đối tượng. Kết hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh thông qua “cầu nối”- giờ chào cờ, hoạt động ngoài giờ...
     Tình thương yêu dành cho học trò là động lực, là chất men xúc tác giúp chúng ta cố gắng hoàn thiện từng ngày. Vừa có “tài”, giáo viên chủ nhiệm phải vừa có “tâm” - thế cân bằng đó sẽ làm nên mọi thành công trong giáo dục…
                    Nếu  chúng ta không có cái tâm, không có tấm lòng của một người cha, người mẹ lo lắng cho học sinh thật lòng, có lẽ người giáo viên chủ nhiệm không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Bởi có bao nhiêu việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà người giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai. Dẫu chưa có danh hiệu nào dành cho những giáo viên chủ nhiệm  tận tụy thì sự trưởng thành của học trò sẽ là phần thưởng quí giá nhất dành cho những giáo viên chủ nhiệm hết lòng với học sinh.

 
Tác giả bài viết: Tạ Thị Kim Giao- Tổ Văn – Sử
Nguồn tin: THCS Văn Lang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 




Giới thiệu

Giới thiệu trường THCS Võ Thị Sáu

    Trường THCS Võ  Thị Sáu huyện Lạc Sơn – tỉnh Hoà Bình được thành lập tháng 10 năm 1993 với tên gọi trường Chuyên  Văn - Toán huyện Lạc Sơn .Năm học 1998- 1999 Thực hiện nghị quyết TW2 khoá VIII của ban chấp hành TW Đảng về xoá bỏ trường chuyên, lớp chọn ở bậc tiểu học...

Học sinh nghèo học giỏi



                   Xem chi  tiết


                 Xem chi tiết

    Nét đẹp các cô giáo





 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy trang web như thế nào?

Tốt

Bình thường

Chưa tốt

Tin đã đăng